Apple humaharang sa iOS App na gumagamit ng ChatGPT

larawan-ng-mga-block-ng-mansanas-na-nag-uusap

Dahil sa tumataas na uso ng AI-powered chatbots na inilalagay sa mga produkto ng software, nagiging alalahanin ang mga potensyal na panganib nito.

Habang mayroong mga kumpanya na malaya nilang mailunsad ang ganitong mga produkto sa kanilang sariling mga plataporma, ang mga gumagamit ng mga third-party app store ay maaaring magdulot ng mga kahirapan.

Ngayong Huwebes, ipinigil ng Apple ang integrasyon ng ChatGPT ng OpenAI sa isang email app na tinatawag na BlueMail, nagpapaliban ito sa pag-apruba ng isang update na nag-aalok ng AI-powered feature sa kanyang Email.

Bakit pinigilan ng Apple ang ChatGPT?

Ang feature ay ginawa upang tumulong sa mga gumagawa ng email sa pamamagitan ng pagkuha ng teksto mula sa mga nakaraang email upang makagawa ng mga bago, ngunit may mga pangamba tungkol sa posibilidad ng paglikha nito ng di-nararapat na nilalaman para sa mga menor-de-edad.

Humiling ang Apple na kailangan baguhin ng BlueMail ang rating nito sa edad o magpatupad ng content filtering bilang tugon sa mga alalahanin tungkol sa posibilidad ng app na magpakita ng hindi angkop na nilalaman sa mga bata.

BlueMail CEO binatikos ang desisyon ng Apple

Tinuligsa ni Ben Volach, ang CEO at tagapagtatag ng Blix, ang desisyon ng Apple, na nagsasabing ito ay hindi makatarungan at diskriminatoryo sa BlueMail.

Sa isang panayam sa WSJ, tinawag niya ang kahilingan na "di-makatarungan," sinabi niya na mayroong mga katulad na AI-powered na mga app sa App Store nang walang ganitong mga paghihigpit.

Ang pagpapabara ng Apple sa BlueMail update ay nagdulot ng mga tanong tungkol sa mga patakaran ng kumpanya tungkol sa mga AI-powered apps at ang posibleng epekto nito sa kanilang kahandaan sa App Store.

larawan-1 (1).jpg

Ang alitan sa pagitan ng BlueMail at Apple ay hindi lamang sa kamakailang block ng app na integration ng ChatGPT. Sa katunayan, mayroong kasaysayan ng mga sagupaan sa pagitan ni Blix, ang developer ng BlueMail, at Apple. Isa si Blix sa mga nagtatag ng Coalition for App Fairness, isang grupo na itinatag upang hamunin ang komisyon na kinukuha ni Apple mula sa App Store. Bukod dito, nag-file na ng mga antitrust na kaso si Blix laban sa Apple ilang beses sa nakaraan.

Ang BlueMail ay nahirapan rin na magtagumpay sa App Store. Noong 2019, tinanggal ang app mula sa storefront dahil sa paglabag sa mga alituntunin kaugnay ng seguridad ng data. Bagaman inireinstate ang app ilang araw mamaya, nag-file ng kaso si Blix laban sa Apple na nag-aakusa na sinusuppres ng kumpanyang tech ang kompetisyon sa pamamagitan ng pagpapababa ng ranking ng BlueMail sa search results at listings.

Ang kamakailang pagbabalakid sa BlueMail ChatGPT integration ng Apple ay isa lamang sa mga insidente sa patuloy na alitan sa pagitan ng dalawang kumpanya. Hindi pa sigurado kung aaksyunan ng Apple ang mga hinaing ng Blix o kung lalala pa ang alitan sa pagitan nila.

Huling Salita

Ang insidente na ito ay nagpapakita ng mga hamon at potensyal na panganib na kaakibat ng integrasyon ng mga chatbot at language model na pinapagana ng AI sa mga aplikasyon.

Habang may potensyal ang mga teknolohiyang ito na lubos na mapabuti ang karanasan ng mga gumagamit at mapataas ang kahusayan, kailangan nilang masusing idisenyo at bantayan upang matiyak na hindi nila nalilikha ang hindi angkop o nakasasamang nilalaman.

Habang patuloy na nag-i-integrate ang mga kumpanya ng AI sa kanilang mga produkto, dapat silang handang harapin ang mga pagsusumbungang ito at malapit na makipagtulungan sa mga regulator at mga tagapagbigay ng platform upang masigurong sumusunod sila sa mga pamantayang pangkaligtasan at nilalaman.

Mga Kaugnay na Artikulo

Tingnan Nang Mas Marami >>