Ngayon, may 6 paraan kung paano ginagamit ng mga propesyonal na SEO ang ChatGPT

larawan5.png

Mag-ingat, Google. May bagong player sa scene ng search engine.

Sigurado, narinig mo na ito dati, pero ngayon seryoso na ito.

Ang ChatGPT (Generative Pre-trained Transformer) ay isang malaking modelo ng pag-aaral na nakatuon sa wika.

Ginagamit ang artificial intelligence (AI) at malalaking dami ng datos upang makipag-ugnayan sa mga gumagamit sa paraang nakikipag-usap sa kanila, sumasagot sa mga katanungan, tumatanggap ng pagkakamali, tumatangging hindi magandang mga kahilingan, at pati na rin nagtutuwid ng mga maling palagay.

Habang hindi ito direktang kalaban ng Google, ang chatbot na ito na ginawa ng OpenAI ay nagbabago ng paraan ng paghahanap. At ito ay magdudulot ng malaking pagbabago sa optimization ng search engine.

Sa bahaging ito, tatalakayin natin ang teknolohiyang ito at talakayin ang mga makabagong paraan kung paano ginagamit ito ng mga forward-thinking search engine optimizer upang magampanan ang kanilang mga papel.

Ano ang Maaari Mong Gawin sa ChatGPT?

Tayo ay nagsisimula pa lamang sa paggamit ng machine learning at artificial intelligence sa SEO at marketing.

Ang ChatGPT ay kayang makilahok sa mga diskusyon at sagutin ang mga tanong sa paraang napakalapit sa isang tao.

Pwede itong magsulat ng mga sanaysay, kuwentong piksyon, tula, at maging ng mga ad copy – sapat na upang mag-alala ang mga propesyunal na manunulat tulad ko.

Maaring gamitin ito upang lalong maigi at tumpak na makagawa ng nilalaman na ang paggamit ay ipinagbabawal na ng Kagawaran ng Edukasyon ng Syudad ng New York dahil sa takot na magamit sa pandaraya.

Ngunit higit pa sa nilalaman, sapat na matalino ang ChatGPT upang magamit sa pagsusulat ng mga paglalarawan ng meta o sa pagdedebug ng code. Sa ngayon, ang paggamit dito sa coding ay isang mahabang proseso sa teknolohiya, ngunit tila ligtas na isipin na ito ay magiging mas madali dahil sa paglaki ng learning model nito.

Maaari rin itong gamitin bilang isang search assistant, nagbibigay ng mga sagot sa mga query sa malinaw at maikling format upang makatipid ng oras ang mga gumagamit sa paghahanap ng mga sagot sa mga katanungan nila nang hindi kailangan pang maghanap ng mga web pages.

Halimbawa, kung naghahanap ka ng recipe para sa beef wellington, sa halip na mag-sort sa napakaraming mga pahina ng blog at mag-scroll sa mahabang kwento kung paano nagluto ng putahe ng bloggers ang kanyang lola para kay Winston Churchill, sa ChatGPT binibigyan ka ng mga listahan ng mga sangkap at hakbang sa paghahanda.

imagem6.png

Bilang isang propesyonal sa SEO, ito ay maaaring manggambala ng kaunti.

Ngunit ang pagtanggap sa teknolohiyang AI sa halip na mag-alala dito ay maaaring isang magandang hakbang.

Maraming paraan upang magamit ito upang mapadali ang iyong trabaho at mapaginhawa ang mga paulit-ulit na gawain.

Tingnan natin kung paano ginagamit na ng mga propesyonal na nangungunang SEO ang ChatGPT.

Mga Paraan kung Paano Ginagamit na ng mga Propesyunal na SEO ang ChatGPT

1. Paglikha ng Nilalaman

Ang paglikha ng nilalaman ay pwedeng nakakapag-bagabag, lalo na kung wala kang dalubhasa (at mapagpakumbabang) manunulat katulad ko sa iyong tauhan.

Kaya ba itong gawin ng ChatGPT para sa iyo? Maari, ngunit maari kang mag-iwas na gumamit nito sa pagsusulat ng mga pahina sa web at mga blog post.

Noong 2022, sinabi ng Google Search Advocate na si John Mueller nang walang kaduda-duda na ang search engine ay nagmamalasakit sa mga nilalaman na ginawa gamit ang artificial intelligence at ito ay spam, isang paglabag sa mga alituntunin ng kumpanya.

Ngayon, ang mga algoritmo ng Google ay nakakilala at nakapaparusahan ng AI-generated content, kahit pa ang gumagamit ng mga anti-detection algorithm.

Laging dapat magkaroon ng tao upang mag-supervise kapag gumagamit ng AI.

Gayunpaman, maaaring ligtas na gamitin ng lahat ang ChatGPT upang lumikha ng nilalaman para sa mga post sa social media, email pitches, kopya ng landing page para sa PPC, o kahit pa ad copy. Ito rin ay maaaring maging isang mahusay na kasangkapan sa brainstorming.

Tinanong ko si ChatGPT, "Ano ang SEO?"

larawan4.png

Bilang tugon, natanggap ko ang tatlong mahusay na nakasulat na mga talata na nagbibigay ng pangkalahatang-ideya tungkol sa optimisasyon ng search engine.

Maaari kang makatulong sa pagpapabilis ng maraming mga gawaing paulit-ulit tulad ng iba't ibang mga ad sa pamamagitan ng ChatGPT, subalit dapat mo palaging  nag-ingat at suriing mabuti ang anumang nilikha na nilalaman, dahil ito ay maaaring maglaman ng hindi tumpak na impormasyon.

2. Pagsasaliksik at Pagsusuri ng Keyword

Sige, hindi ka handang magriskong mahuli dahil sa paggamit ng ChatGPT upang lumikha ng nilalaman. Ngunit hindi ito ibig sabihin na hindi mo magagamit ang kanyang kakayahan bilang bahagi ng iyong diskarteng pangnilalaman.

Ang ChatGPT ay nagpapadali ng keyword research.

Ang kailangan gawin ay buksan lamang ang chatbot at magtype ng ilan sa iyong target na mga keyword, at magtanong para sa mga kaugnay na keyword. Ang ChatGPT ay magbibigay ng listahan ng mga kaugnay na keyword base sa kanyang pag-unawa sa mga resulta ng paghahanap.

Upang subukan ang pag-andar na ito, naghanap ako ng isang listahan ng mga keyword na may kaugnayan sa nagbibigay ng software sa bangko.

Maikling sandali pa, iniharap sa akin ng chatbot ang isang listahan ng mga keyword at mga parirala na malamang ay tumagal ng mas matagal para mahanap ko sa pamamagitan ng tradisyunal na keyword research.

larawan2.png

Maaari mo rin itong gamitin upang malaman ang kumpetisyon para sa iba't ibang mga keyword.

Para sa isang halimbawa sa mataas na antas, itinanong ko ito kung alin sa dalawa ang mas madaling ma-ranking, ang "basketball" o "higad na pisi". Alam na natin ang sagot, pero maganda pa rin na makita ang chatbot na nagpapatibay niyon.

larawan3.png

3. Pagbuo ng Estratehiya sa Nilalaman

Sa totoo lang, nagulat ako dito. Hindi ko maisip ito kung hindi ko nakita ang tweet na ito ni Joe Speiser:

6/ Ilatag ang inyong estratehiya sa pamamahagi ng nilalaman

Bilang halimbawa,

Humiling ako sa Chatbot ng isang estratehiya sa nilalaman ng AI SaaS.

Medyo basic ito,
Ngunit maaari kang magtanong kay Chat upang magbigay ng dagdag na impormasyon sa bawat punto hangga’t makumpleto mo ang detalyadong plano. pic.twitter.com/QxcvKNHJNK

— Joe Speiser ⚡️ (@jspeiser) Enero 2, 2023

Tama 'yan. Maari kang magtanong sa ChatGPT upang maglatag ng stratehiya sa pagsusulat ng nilalaman para sa iyo.

Habang hindi ito nagbibigay ng detalyadong mga plano (bagaman maaari mong itanong para dito), nagbibigay ito ng pangkalahatang mga taktika para sa nilalaman na may kaugnayan sa partikular na larangan.

Mayroong isang babala na nababahala sa paggamit ng chatbot-created na content strategy at ito ay ang posibilidad na gagawin din ito ng iyong mga katapat. Dahil dito, kayong lahat ay lumilikha ng mga halos parehong blog post tungkol sa "mga benefits ng AI," "kung paano mapapabuti ang kahusayan ng AI SaaS," atbp.

4. Mas maunawaan ang Layunin ng Paghahanap

Sa akin, ito ang pinakamakabuluhang potensiyal na mayroon ang ChatGPT na may koneksyon sa SEO – ang kanyang kakayahan na magpakalalim sa search query at tingnan ang layunin ng paghahanap sa kabila ng mga salita.

Oo, sinusubukan ng Google na gawin ito, at oo, malaki ang pagpapabuti nito simula nang lumabas ang search engine - pero para sabihin ng isang tweet ni Keiran Flanagan, "Kinukuha ng Google ang iyong katanungan at sinusubukang sagutin ito. Kinukuha ng ChatGPT ang iyong katanungan at kadalasan ay pinapabuti pa ito."

4/ Dagdag na Halaga:

Sa ilang mga halimbawa, magbibigay ng karagdagang mga tip ang ChatGPT na hindi pa naiisip ng hinahanap ng user.

Ang Google ay kumukuha ng iyong query at sinusubukan itong sagutin.

Ang ChatGPT ay kumukuha ng iyong query at kadalasa'y gumagawa ng mas maganda pa rito.

Magandang halimbawa mula sa kahanga-hangang pag-aaral na pinatakbo ni @HelloSurgeAI pic.twitter.com/ZeDJGWP2VR

Kieran Flanagan 🤘 (@searchbrat) January 3, 2023

Habang hindi pa nakakakonekta sa internet ang bersyon ng chatbot na ito, tila ang kakayahang mag-aral ng ChatGPT ay magbibigay ng ekspotensyal na mas malalim na pang-unawa sa hinahanap ng bawat search, sa ilang pagkakataon ay magbibigay ng impormasyon na hindi naman alam ng nagsesearch na hinahanap niya.

Bilang isang propesyonal sa SEO, alam mo na hindi na kailangan sabihin na kung binago mo ang iyong nilalaman upang mas mahusay na sagutin ang isang tanong, tataas ang iyong ranking. Ang ChatGPT ay makatutulong sa iyo sa ganitong mga gawain.

5. Paglikha ng Mabuting Pamagat ng SEO

Tanungin mo ang kahit na sinong manunulat at sasabihin nila sa iyo na ang pamagat ay isa sa mga pinakamahirap na bagay na isulat, lalo na para sa mga layuning SEO. Madalas, nagiging sobrang tuyo ang mga ito tulad ng "Paano Magtayo ng Backlinks" o kaya naman ay mga nakakabagot na katumbas.

Upang dagdagan ng kasiglahan, nagtanong ako sa ChatGPT na magbigay sa akin ng mga titulo para sa isang pahina tungkol sa backlinking at sumagot ito ng sampung mga opsyon, lahat ay mas nakakaaliw kaysa sa aking "paano ang" na linya.

larawan1.png

6. Paglikha at Pamamahala ng Mga Ulat sa Analytics

Para sa maraming marketer, ang mga ulat at spreadsheet ay mga bagay na ayaw nilang gawin. Subalit, hinahanap ng mga kumpanya ang datos upang patunayan na nakakamit ng kanilang mga pagsisikap ang pagkakaiba. Doon pumapasok ang ChatGPT bilang tunay na nagbabago ng laro.

Dagdag pa dito, nakakatulong ang pag-andar na ito upang mas malaman mo ang iba't ibang posibilidad sa pag-rangkaso na baka hindi mo napapansin.

Sabihin natin na gusto mong gumawa ng mga regular expression para sa pagrereport ng analytics, ngunit wala kang malakas na programming background. Halimbawa, marahil gusto mong mag-filter ng report gamit ang mga partikular na salita upang makakita ng mga oportunidad na magdagdag ng iyong mga FAQ o how-to.

Ang ChatGPT ay nagbibigay-daan sa sinuman na may kaunti lamang kaalaman sa paggamit ng mga ekspresyon na ito upang magamit ang chatbot upang magbuo ng listahan nang awtomatiko.

Ganito rin, kung madalas mong nahihirapan sa paggamit ng Excel o Google Sheets (at sino ba naman ang hindi?), ang ChatGPT ay maaring magdulot ng kaluwagan sa pagsusulat ng formulang panggagamit at parsing ng data.

Halos hindi pa ako nakakaunawa kung paano makakatulong ang AI sa mga prosesong ito, ngunit kung gusto mo ng higit pang impormasyon, mayroong isang mahusay na artikulo si Vahan Petrosyan, ang IT guru ng Search Engine Journal na nagtitipon sa mga paksa nang mas malalim. Basahin ito sa artikulong ito.

Ang AI ay Naghahandog ng Bagong Mundo Para sa SEO

Ang ChatGPT ay napaka-impre sibo at magaling na kasangkapan. Madaling ma-enganyo sa mga nakakabighaning ibinibigay nito at sa mga maaaring maibigay nito sa hinaharap, lalo na para sa SEO.

Kahit sa maliit na paglalarawan ng mga nabanggit na kakayahan sa itaas, posible itong makapagligtas sa iyo ng daang oras taon-taon.

Gayunpaman, hindi ito walang kabiguan. Isa rito ay dahil, sa kasalukuyang kalagayan, kumukuha lamang ito ng impormasyon mula sa hindi pa hihigit sa taong 2021, kaya hindi ito makapagbibigay ng anumang impormasyon tungkol sa kasalukuyang mga pangyayari.

Maaaring ligtas at makatwiran na magpakana na sa susunod na bersyon ng chatbot ay malulunasan ang suliraning ito, ngunit hindi pa rin natin alam gaano katagal bago matutuhan ng AI ang mga bagong pangyayari at maiugnay ito sa iba pang paksa.

Bukod pa rito, hindi ito 100% tumpak at di-waldasin. Depende sa kanyang mga input, ito ay maaaring tumanggap at kaya naman ay magpakalat ng maling impormasyon, habang ang simula nga mismong dataset kung saan ito ay nakinabang ay maaaring hindi naging malaya sa dataset bias.

Sa wakas, bilang isang taong lumaki na nanonood ng mga pelikula ng Terminator, palagi naming kinakabahan na baka magkaisip at magkagusto si ChatGPT na alipinin ang sangkatauhan. Nang mag-iingat, diretso akong humarap dito.

It "nag-isip" nang masyadong matagal bago nagbigay ng hindi kapani-paniwalang sagot:

larawan7.png

Ang Huling Hatol

Ang ChatGPT ay astig, at lahat ng senyales ay nagpapahiwatig na mas gaganda pa ito.

Ito ay nagpapakita ng potensyal upang gawin ang optimisasyon ng search engine mas mabilis at mas mabisang.

Kailangan nating gawin ang lahat ng ating makakaya upang siguraduhin na hindi ito kakonekta sa nuclear arsenal.

Biro lang... medyo.

Mga Kaugnay na Artikulo

Tingnan Nang Mas Marami >>