Paano gamitin ang generative AI tulad ng Chatsonic upang mapalakas ang iyong SEO?

Ang Generative AI ay nagbabago ng paraan natin sa pagharap sa paggagawa ng kreatibo at sa trabaho ng kaalaman.

Ayon sa Sequoia Capital, may potensyal ang teknolohiya na gawing 10% o higit pang epektibo at/ o malikhain ang mga manggagawa. Inaasahan ng PwC na maaring tumaas ang pandaigdigang GDP ng hanggang 14% sa taong 2030 dahil sa AI, kung saan magdadagdag ng $15.7 trilyon.

Ang mga pangunahing AI na generative tools tulad ng ChatGPT, Chatsonic, Bing AI, at Google Bard AI ay ginagamit na sa halos lahat ng industriya upang simulan ang mga usapan --pagbebenta, marketing, social media, advertising, coding, gaming, architecture, product design, graphic design, at pati na rin sa batas.

Habang may pagkaabalahan dahil sa ChatGPT at mga alternative nito tulad ng Chatsonic, isang espesyal na kaso ng paggamit ng AI chatbots para mapabuti ang mga pagsisikap sa SEO ay mabilis na naipatupad.

Upang malaman pa ang mga paggamit ng AI chatbots para sa SEO at content marketing, nag-host kami ng webinar kasama si Aleyda Solis, isang konsultant sa internasyonal na SEO, tungkol sa kung paano mapapakinabangan ang mga AI chatbots upang lumikha ng mas maayos na SEO at content strategy...

Isinama namin ang gabay na ito tungkol sa paggamit ng generative AI chatbots tulad ng ChatGPT at ChatSonic upang mapabuti ang iyong mga pagsisikap sa SEO. Narito ang mga preview...

Magsimula tayo sa pag-unawa sa pagkakaiba ng mga nangungunang AI chatbot.

ChatGPT vs Bing AI vs Google Bard vs ChatSonic

Ang ChatGPT, Bing AI, Google Bard, at Chatsonic ay gumagamit ng natural language processing (NLP) at machine learning (ML) na teknik upang makipag-ugnayan sa mga gumagamit.

Ang pinakamakabuluhang pagkakaiba sa pagitan ng mga tool na ito ng generative AI ay:

 

ChatGPT

Chatsonic

Bing AI

Google Bard

Mga Modelo ng Wika

Ginagamit ang modelo ng wika ng GPT-3.5

Base sa pinakabagong modelo ng GPT-4 at ginagamitan ng Natural Language Processing (NLP) at Machine Learning (ML) na teknolohiya

Ang BingAI ay sinasabing mas matatagumpay kaysa sa ChatGPT dahil sa suporta nito sa next-gen Open AI malawak na modelo ng wika at partikular na pagpapabago para sa paghahanap.

Ginawa gamit ang LaMDA (Language Model for Dialogue Applications) teknolohiya na binuo ng Google.

Pag-eehersisyo ng Data

Ang ChatGPT ay may exposure sa malawak na koleksiyon ng tekstuwal na impormasyon, halos 570 GB ng data na nagmumula sa iba't ibang pinagmumulan gaya ng mga umiiral na pahina ng web, mga libro, panitikan, at marami pa.

Gumagamit ng advanced AI technology ang Chatsonic. Ito ay higit pang nakaimbak sa Google search upang magbigay ng impormasyon hanggang sa taong 2023.

Ang AI ng Bing ay kayang maghanap ng pinakabagong impormasyon at napagdaanan ang pinakabagong GPT-4 modelo na mayroon.

Ang Bard ay naitrain sa isang malaking dataset. Kasama na dito ang Common Crawl, Wikipedia, The World Factbook, pati na rin ang mga usapan at dialogue mula sa web.

Gamit

  • Paglikha ng Nilalaman
  • Translation
  • Conversational AI
  • Code generation, completion, refactoring, & documentation
  • Tulong sa Pananaliksik
  • Mga deskripsyon ng Produkto
  • Paglikha ng email templates, FAQs, at meta descriptions
  • Chatbot para sa suporta sa customer
  • Propesyunal na buod ng iyong resume
  • Muling isulat ang teksto gamit ang tone modifier
  • Paglikha ng mga outline ng blog, ad copy, introduksyon, konklusyon, at meta descriptions
  • Maghanap ng pinakatugmang mga estadistika
  • Likha ng mga buod ng nilalaman
  • Tulong sa pagpapatama ng teksto
  • Maghanap ng mga keyword at maintindihan ang layunin ng paghahanap
  • Maglikha ng mga email template
  • Maglikha ng mga post sa social media
  • Gamitin upang sagutin ang mga query ng customer
  • Lumikha ng teksto sa anumang paksa
  • Impormasyon ng Produkto sa Chart na format
  • Tulong sa code
  • Magsulat ng mga kwento at tula
  • Makakuha ng mga sagot sa mga query tungkol sa iba't ibang paksa
  • Maghanap ng impormasyon tungkol sa partikular na paksa (katulad ng gumagana sa search engine ng Google)
  • Tungkulin ng automation na pinapagana ng Google AI
  • Personal na AI assistance

Developer

Binuo ng OpenAI

Binuo ng WriteSonic

Binuo ng Microsoft

Binuo ng Google

Priyo

Ang GPT-4 ay nagkakahalaga ng $20 kada buwan.

Ang ChatSonic ay libre hanggang sa 10,000 salita.

Libre upang gamitin ang Bing AI.

Libre upang gamitin ang Google Bard.

Si Aleyda ay nagbigay ng screenshot na nagkukumpara ng resulta ng mga usapan sa Bing Chat at Google Bard.

Sa pagtingin sa kasalukuyang mga kakayahan ng iba't ibang conversational chatbot, lumilitaw na malinaw na nanalo ang ChatGPT at Chatsonic pagdating sa kalidad ng mga usapang nagaganap.

Sinasabi ni Solis, “Ang lahat ng mga bot na ito ay paminsan-minsan ay maaaring magkamali sa mga katotohanan, subalit si Bard ang pinakamahina sa kanilang tatlo. Si Bing ay mas matatag at direkta sa punto.”

👉 Hindi sigurado kung ang Bing AI ang kailangan mo? Tingnan ang mga alternatibong Bing AI na tiyak na magbabago ng iyong karanasan sa AI chat!

Sa maikling salita, tinatanggal ng AI chatbots ang pangangailangan ng tao sa panahon ng produksyon ng nilalamang pangnilalaman, nagbibigay-daan sa mga tatak na magprodyus ng mataas na kalidad na nilalamang pangnilalaman sa isang mas malawak na saklaw nang may kaunting pagod.

Ngayon ito ay nagdadala sa atin sa isang mahalagang tanong: Ano ang pananaw ng Google sa AI-generated na nilalaman? Maaari bang gamitin ang nilalaman na gawa ng AI upang magpapalakas ng inyong SEO strategiya?

Polisi ng Google tungkol sa nilikhang nilalaman ng AI

Kamakailan lamang ay naglabas ng pahayag ang Google na nagpapaliwanag sa kanilang posisyon tungkol sa nilikha ng AI na nilalaman. Kinikilala ng search giant na hindi lahat ng nilikha ng AI ay spam. Halimbawa, ginagamit ang AI upang makabuo ng mga babala sa panahon, transkrip ng webinar, at mga score ng sports.

Ang nilalaman na "orihinal, mataas na kalidad, at nakatuon sa mga tao" ay magtatagumpay sa Google Search -- mula sa AI o hindi.

Ang mga gabay ng Rater ng Kalidad ng Paghahanap ng Google na nagsasalita ng E-A-T, ngayo'y nagkaroon na ng E para sa "Experience." Ito ay nagsasabing, "isaalang-alang ang halaga ng personal o buhay na karanasan ng gumawa ng nilalaman ukol sa paksang ito. Maraming uri ng mga pahina ay nagiging mapagkakatiwalaan at nakakamit ng kanilang layunin nang maigi kapag nagawa ng mga taong may napakaraming personal na karanasan."

Halimbawa, alin ang mas mapagkakatiwalaan mo: review ng isang produkto mula sa isang taong personal na gumamit ng produkto o isang "review" mula sa hindi pa nakakagamit?

Kaya dapat magpakita ng karanasan sa paksa ang nilalaman.

Syempre, kailangan nating humanap ng balanse sa paggamit ng AI content (na kadalasang kulang sa damdamin at personalisasyon) at sa pagbuo ng sarili nating boses. Kailangan natin magamit ang ating karanasan upang magbigay ng natatanging pananaw na magtutulungan upang magkaibang-magkaiba ang ating brand sa iba.

Papasok na tayo sa susunod na bahagi ng webinar, tinatalakay ni Solis kung paano makakuha ng tama at tamang sagot mula sa mga chatbot ng AI.

Paano makakuha ng mataas na kalidad na output mula sa AI chatbots?

Dahil sa mga pagpapaunlad sa automation at natural language processing, mas kayang-kaya na ng mga chatbot na nakabatay sa AI na matugunan ang mga inaasahang resulta at kalidad ng mga usuario.

Mayroong ilang mga paraan kung paano ito magagawa; ilarawan ni Solis ang mga hakbang para sa pagkuha ng mataas na kalidad na mga output mula sa mga tool sa generative AI sa seksyon sa ibaba:

Malinaw at maikling mga tagubilin bilang mga input - 5Ms at ang K

Sa pamamagitan ng framework na "5Ws at ang H", maaari nating lumikha ng mga AI prompt na magbibigay ng mga resulta na hindi nangangailangan ng ilang pagbabago.

  • Ano ang inaasahang gawain? Tukuyin ang pangunahing aksyon ng gawain.
  • Saan ito gagamitin? Tukuyin kung saan (digital) lugar gagamitin ang gawain.
  • Ano ang mga katangian ng gawain? Tukuyin ang estruktura, haba, wika, tono, format, kahigpitan, atbp. ng gawain.
  • Sino ang target na audience?
  • Kailan ito gagamitin? Tukuyin ang oras ng gawain.
  • Bakit mo ito gustong gamitin? Tukuyin ang nais na layunin ng gawain.

Halimbawa, ipinasok ni Solis ang prompt na ito sa Chatsonic:

"Gumawa ng 5 pamagat na magiging tampok sa isang pahina ng kategoryang puting pantalon."

  • Ang mga katangian na dapat isaalang-alang ay ang mga sumusunod: paglalarawan, sa Ingles, nababagay, nakakabighani, at sumusunod sa mga pinakamahusay na pamamaraan ng SEO, na hindi lalagpas sa 50 na karakter bawat isa.
  • Ang target na mga tagapakinig ay mga potensyal na bumibili ng jeans.
  • Gagamitin ito sa patuloy na panahon na may layuning masangkot ang mga tagapakinig at mas magkaroon ng magandang ranggo sa mga resulta ng paghahanap."

Ang mga resulta ay...

Eksperiyenteng pagsusuri at pag-edit ng output

Samantala, habang nakikipag-ugnayan ang mga propesyunal sa SEO sa ChatGPT, mahalaga pa rin na tandaan na hindi dapat magpakalat ng nilikhang nilalaman ng AI nang walang gabay ng tao.

Ang mga karaniwang puna sa ganitong nilalaman ay pagkakamali sa katotohanan, kawalan ng tulong, o kakulangan sa kakatiran, na maaaring magdulot ng paglapastangan sa tiwala, negatibong karanasan ng mga kostumer, at nabawasan na kalahok.

Sa pamamagitan ng pagsasaayos ng output ng chatbots ng AI at paghingi ng tulong ng isang eksperto sa paksa upang tiyakin ang katumpakan nito, maaari nating mapabuti ang kalidad at epektibong paggamit ng teknolohiyang ito.

Si Solis ay nagmungkahi rin na sundin natin ang ChatGPT flowchart ni Aleksandr Tiulkanov upang ma-validate ang nilalaman na ginawa ng AI bago ito mailathala.

Bukod dito, alamin kung ano ang kayang gawin ng mga AI chatbot. Buod ni Britney Muller, isang espesyalista sa data science, ML, at SEO, ang mga ito nang mataas at tama sa kanyang tweet.

May tamang mga pagpapagalaw, maaari itong i-train ang conversational AI chatbots upang magsulat ng mga katotohanan at trending na nilalaman sa mabilis na paraan. Tingnan natin kung paano ito magagawa gamit ang ChatGOT na alternatibong ChatSonic.

Chatsonic para sa SEO

Ang Chatsonic ay isang makapangyarihang AI chatbot na nakabatay sa GPT-4 at naka-integrate sa Google Search, na nalalampasan ang isang malaking limitasyon ng ChatGPT ng OpenAI na ang kanyang training data ay hanggang Setyembre 2021 lamang.

Ang ChatSonic ay ang pinakakumpletong ekosistema ng AI chatbot. Nagbibigay ito ng mga salita na kailangan mo upang maipahayag ang iyong mga ideya, nagbibigay ng Facebook ad copy o digital marketing strategy nang madali, lumilikha ng realistikong AI graphics, at nagpo-produce pa ng mga makatotohanang usapan para sa mga customer support operation.

Ang mga pangunahing tampok ng ChatSonic ay:

  • Gumawa ng orihinal, hindi nakopyang nilalaman na nakatipid ng oras at pagod.
  • Nagbibigay ng tumpak at napapanahong nilalaman, kasama ang impormasyon na nangyayari sa kasalukuyan.
  • Nakakapag integrate sa dalawang AI image generator - Stable Diffusion at DALL-E - upang makagawa ng mga realistiko, magandang, at natatanging larawan na kaugnay sa nilalaman.
  • Gumagawa ng pinaka-kaugnay at personalisadong karanasan sa nilalaman gamit ang higit sa 15 avatar mula sa mga tagapayo sa paglalakbay, mga komedyante, makatang astrologo at iba pa.
  • Recognition ng boses gamit ang pagtutulungan ng NLP upang makatipid sa pagsusulat ng mahahabang pahayag. Ang ChatSonic din ay sumasagot katulad ng Siri o Google Assistant.
  • Isang Twitter bot na nagbibigay agad ng mga sagot sa mga tanong sa Twitter. I-type lamang ang iyong tanong, i-tag ang @ChatSonicAI, at ang bot ay gumagana nang maayos!
  • Nakakagawa ng nilalaman mula sa anumang lugar sa internet gamit ang ChatSonic Chrome extension. Buksan ang ChatSonic Chrome extension sa pamamagitan ng pagsindak sa CMD (icon)+M.
  • Pag-integrate at pag-link sa ChatSonic API sa iyong website o mobile app upang magamit ang mga benepisyo ng generating AI.

Mga paggamit ng Chatsonics para sa SEO

Narito ang ilan sa mga nakatutuwang paraan kung paano nakatutulong ang AI chatbot ng Chatsonic sa pagbuo ng epektibong SEO na estratehiya:

1. Lumikha ng kaugnay na paksa para sa isang nakatutok na keyword

ChatSonic Prompt: Ibigay ang listahan ng mga top 10 ranking blog tungkol sa keyword. Banggitin ang URL.

2. Lumikha ng mga ideya para sa mga blog post

ChatSonic Prompt: Magbigay ng mga ideya para sa paksa ng blog na "Paglikha ng mga Surbey sa Content Marketing" na magpa-pangalawa sa Google.

3. Magbuo ng detalyadong mga tala para sa mga blog post

Kahilingan ng ChatSonic: Magsulat ng detalyadong balangkas ng blog sa pamagat na "Bakit at Paano Gumawa ng mga Survey para sa Content Marketing" gamit ang H2, H3, subheadings, at mga bulleted na puntos.

4. Lumikha ng introduksyon para sa isang blog post na may tumpak at aktual na mga datos.

Gabay sa ChatSonic: Isulat ang isang introduksiyon para sa isang blog na mayroong mga istatistika, katotohanan, trend, at datos tungkol sa paksa ng 'Generative AI.'

5. Lumikha ng mga deskripsyon sa meta na nakabatay sa mga keyword

ChatSonic Prompt: Isulat ang isang meta paglalarawan tungkol sa paksa ng ""

6. Lumikha ng mga URL na madaling maintindihan para sa mga user

ChatSonic Prompt: Isulat ang mga URL na madaling maintindihan para sa sumusunod na mga keyword sa domain na ito -

7. Lumikha ng mga paksa para sa paggawa ng mga video

ChatSonic Prompt: Magbuo ng limang paksa para sa video para sa katanungan na ito, 'Paano Gamitin ang ChatGPT sa Email' at banggitin kung ano ang dapat sakop sa bawat video.

8. Lumikha ng mga hashtag upang mapabuti ang mga video sa YouTube

Pamamahayag ng ChatSonic: I-generate ang mga hashtag upang mapabuti ang mga sumusunod na 5 paksa ng video sa YouTube.

9. Paglikha ng buod ng nilalaman upang ibahagi sa mga manunulat

ChatSonic Paalala: Lumikha ng maikling paglalarawan ng content para sa mahabang content (3k mga salita) para sa isang blog tungkol sa 'Ano ang ChatGPT4?' at ma-optimize ito para sa organic search, kasama ang detalyadong content na may semantically na kaugnay na mga keyword. Dapat na mayroong magiging natatanging content na mayroong mga payong pang-eksperto at mga pagsusuri tungkol sa produktong ito.

10. Pagsasanib ng mga tag ng pamagat

ChatSonic Prompt: Magbigay ng 5 pamagat na tags para sa isang gabay tungkol sa "GPT-4 vs. GPT-3" na hindi kinopya ang mga tags mula sa ibang mga nangungunang pahina mula sa paksa ng paghahanap na ito.

11. Paglikha ng mga deskripsyon ng produkto

Sanhi: Bigyan mo ako ng paglalarawan ng produktong may 500 salita batay sa mga mataas na ranking na pahina tungkol sa "Sony WH1000-XM5."

Kung naghahanap ka ng isang perpektong headphone na abot-kaya at mataas ang kalidad sa Philippines, ang Sony WH1000-XM5 ay tiyak na dapat mong isaalang-alang. Ito ang bago at pinakamagandang headphone ng Sony na may napakasarap na tunog at hindi ka matutukso na buoin ka ng ibang headphone dahil ito ang pinakamagandang pagpipilian.

Ang Sony WH1000-XM5 ay naglalaman ng lahat ng liwanag na nagpapakita ng magandang disenyo at kalidad. Ito ay mayroong 30 oras na panahon ng pakikinig, na angkop sa lahat ng mga aktibidad. Kung ikaw ay isa sa mga tao na kailangan ng mahusay na device sa paglalaro, ito ay nagbibigay din ng malalakas na tunog ng bass na makakapagbigay ng isang malakas na tugon sa mga eksena ng laro. Ito ay napakahusay din para sa mga tao na laging nasa conference call o kausap sa kliyente dahil ito ay nagbibigay ng isang malinaw na tunog at may noise-cancellation feature na magpapahintulot sa'yo na makipag-usap sa iyong kliyente nang hindi ka nadedistract sa iyong paligid.

Ang bawat detalye sa Sony WH1000-XM5 ay napakahalaga, lahat sa mga detalye ng disenyo, tunog, at iba pa ay napakalinaw at hindi masakit sa tenga. Ang mga headphone na ito ay talagang pinag-aralan para sa kalidad at halaga kaya bagaman hindi ito mura, ito ay sulit na investment dahil sa ganda ng kalidad ng tunog at ang mga detalye ng disenyo ay napakakompleto.

Kung naghahanap ka ng isang headphone na talagang mamaximize ang iyong pera at mayroong lahat ng mga feature na kailangan mo, ang Sony WH1000-XM5 ay tiyak na pagpipilian na dapat mong isaalang-alang. Bilhin mo na ang iyong sarili ngayon at mag-enjoy ng tunog na hindi mo inakala na kayang ibigay ng headphone!

12. Paglikha ng Listahan ng mga FAQs para sa mga Webpage

Gabay: Paglikha ng Mga Kagawaran sa Pagtanong para sa isang pahina ng landing tungkol sa "ChatGPT para sa Marketing ng Nilalaman".

Tapos na

Kung ikaw ay isang content marketer, manunulat, eksperto sa SEO, o consultant sa digital marketing, imahinang kung paanong ang GPT-4 powered AI chatbot ng ChatSonic ay makatutulong sa iyo upang makabuo ng maraming format ng content upang suportahan ang iyong SEO strategy.

Ang tool ng GPT API ay naglilingkod bilang iyong virtual na personal na tagapaglingkod, tagapag-edit, tagapamahagi ng content, tagapamahala ng social media, o iyong tagapagtugon sa mga katanungan ng customer.

Itó ang Chatsonic - isang generatibong chatbot na ginawa upang malampasan ang mga limitasyon ng ChatGPT. Nakakatugon din ito sa mga command ng boses at tumutugon sa parehong paraan na ginagawa ng Siri. Wala nang nakakapagod na pagtatype. Magsalita ka lamang at makakahanap ka ng (mataas na kalidad at tamang) mga sagot na nais mo.

Taposin natin ito sa maliit na clip mula sa webinar kung saan sinasagot ni Aleyda ang ilang tanong mula sa audience...

Kung na-inspire ka ng aming webinar kay Aleyda Solis, inirerekumenda namin na subukan ang mga prompt sa Chatsonic upang mapabuti ang iyong SEO at content strategy.

👉 Para sa iba pang kagaya nito, tingnan ang mga 37 ChatGPT prompt para sa SEO ngayon!

Ang orihinal at katotohanang nilalaman ng Chatsonic ay makatutulong sa iyo na mag-iba sa kumpetisyon. Sabihin mo na lang sa bago ng pagbabago sa AI chatbots, ginawa para malampasan ang mga kahinaan ng ChatGPT.

Palakasin ang iyong SEO strategy at mapataas ang kalidad ng iyong nilalaman ngayon!

Mga Kaugnay na Artikulo

Tingnan Nang Mas Marami >>